HALCALI - Tip Taps Tip

วันจันทร์ที่ 25 พฤษภาคม พ.ศ. 2552 5/25/2552

สุขภาพของลายเส้น (ภาค 1)

สำหรับคนที่เริ่มต้นหัดวาดการ์ตูนกัน ใหม่ๆ เกือบทุกคนมักมีปัญหาในการจับปากกาลากเส้นกันทั้งนั้น โดยเฉพาะการลากเส้นตรง ลายเส้นที่ได้มักโย้ไปเย้มา บิดๆ เบี้ยวๆ ดูไม่มั่นคงเอาเสียเลย เอาเป็นว่าถ้าคุณเป็นคนหนึ่งที่กำลังประสบปัญหาเหล่านี้ละก็ ทีวีไดเร็กขอเสนอ... เย้ย ไม่ใช่ บทความนี้คงช่วยคุณได้ไม่มากก็น้อยละ

ส่วน มากแล้วปัญหาที่ว่ามานี้ถ้าไม่เกิดจากอาการมือสั่น จับปากกาไม่มั่นคง หรือเกิดอาการเกร็งข้อมือ (ประมาณว่าตั้งใจมากจนกดดัน อิอิ) ก็มักมีสาเหตุมาจากวิถีการมองของสายตาคุณในขณะกำลังวาดภาพนั่นเอง เห... แล้วมือกับสายตามันไปสัมพันธ์กับการวาดภาพได้ยังไงล่ะ?

คำ ตอบก็คือ การที่เราจะกำหนดหรือกะระยะในการวาดเส้นตรง เส้นโค้ง วงกลม สี่เหลี่ยม หรือรูปทรงเลขาคณิตแบบใดก็ตาม หากคุณติดนิสัยชอบมองตามปลายปากกาไปเรื่อยๆ ขณะกำลังลากเส้นละก็ คุณจะไม่สามารถกะระยะหรือควบคุมมือให้ลากเส้นไปยังทิศทางที่เหมาะสมได้อย่าง ที่ควรจะเป็น (ไม่เชื่อลองดูได้ครับ ฮี่ๆ)

การลากเส้นด้วยการมองจดจ่ออยู่ที่ปลายปากกา (วิธีที่ผิด)

วิธี การวาดที่ถูกต้องนั้นทำได้ไม่ยากครับ เพียงแค่ในตอนที่คุณกำลังจรดปากกาเพื่อวาดเส้นนั้น ก่อนอื่นให้จรดสายตาไปยังปลายปากกาซึ่งถือเป็นจุดเริ่มต้น จากนั้นไล่สายตาไปยังจุดเป้าหมายที่ต้องการลากเส้นไปถึงแล้วค่อยจับปากกาขีด เส้นตามไปจนกว่าจะถึงเป้าหมายที่กะไว้เท่านี้ก็เรียบร้อย ในกรณีที่ต้องลากเส้นยาวมากๆ ถ้ายังไม่ค่อยชำนาญก็ขอให้ลองมองกำหนดเป้าหมายในระยะสั้นๆ ทำแบบนี้ไปเรื่อยๆ จนกว่าจะชินก็จะสามารถลากเส้นยาวๆ ได้แม่นยำราวจับวางเลยทีเดียว

การลากเส้นด้วยการไล่สายตากำหนดเป้าหมาย (วิธีที่ถูก)

ดัง นั้นลองสำรวจตัวเองดูเสียก่อนนะครับว่าคุณมีพฤติกรรมแบบที่ว่ามานี้บ้างหรือ เปล่า? ถ้าใช่ละก็ งานนี้คงต้องลองปรับเปลี่ยนวิธีกันดู น่าจะช่วยลดปัญหาลงไปได้มากเลยละครับ

0 Comments On "สุขภาพของลายเส้น (ภาค 1)"

Step CG Group Head

ภาพถ่ายของฉัน
Neki Bazara
การรวมตัวของนักวาดกลุ่มเล็กๆ ที่รักงาน CG โดยเฉพา่ะ "การ์ตูน" สำหรับเพื่อนๆ ทุกคนที่ชื่นชอบในการวาด เพื่อใช้เป็นแนวทางฝึกฝนทักษะแลกเปลี่ยนแนวความคิดและเทคนิคต่างๆ
ดูโปรไฟล์ทั้งหมดของฉัน

Chat Box

CG Step Fanclub