HALCALI - Tip Taps Tip

วันพุธที่ 3 มิถุนายน พ.ศ. 2552 6/03/2552

เรื่องวุ่นๆ ของเจ้าสี่เหลี่ยม

การ์ตูนนับเป็นงานที่ความเป็นสากลทั้งยังมีความหลากหลายไม่รู้จบ ไม่ว่าจะเป็นงานการ์ตูนสองมิติแบบเรียบง่าย เน้นความน่ารักของตัวละครและเรื่องราวนำเสนอ (อย่างเช่นการ์ตูนขำขัน 4 ช่องจบ) ไปจนถึงการ์ตูนคอมมิกส์แบบที่เราๆ อ่านกันอยู่ในทุกวันนี้ซึ่งมีการเล่นมุมมอง มีความลึกของภาพ เนื้อหารวมถึงองค์ประกอบที่ซับซ้อน ทั้งหมดนั้นขึ้นอยู่กับนักเขียนว่าต้องการสื่อความคิดของตัวเองออกมาด้วย วิธีใด?

ทว่าอย่าเพิ่งใจร้อนไปครับ ก่อนที่คุณจะก้าวไปถึงขั้นนั้นได้ สิ่งที่ต้องเอาใจใส่ก่อนเป็นลำดับแรกก็คือ “พื้นฐาน” ที่ดี ใครๆ ก็หวังอยากให้ภาพการ์ตูนที่วาดออกมาดูดีแน่นอนอยู่แล้ว ดังนั้นคำถามก็คือ “อย่างไหนกันล่ะถึงจะเรียกว่าภาพที่ดี?” ลายเส้นสวย ดีไซน์เก๋ รายละเอียดเด่น หรือการเล่นคอมโพสภาพสุดหรู? ไม่เพียงอย่างใดอย่างหนึ่ง เพราะทุกอย่างที่ว่ามาล้วนแล้วแต่เป็นปัจจัยสำคัญกันทั้งนั้น

ลองสังเกตุดูจากภาพสี่เหลี่ยมที่อยู่ด้านล่างนี้ทั้ง 4 ภาพ เมื่อเราวาดในมุมมองที่ต่างกัน ก็ทำให้เกิดความรู้สึกที่แตกต่างกันออกไปด้วยเช่นกัน


เหตุผล ที่ใช้ภาพสี่เหลี่ยมเป็นตัวอย่างก็เพราะว่า คน สัตว์ และสิ่งของทุกชนิดไม่ใช่ภาพแบนราบ หากแต่มีมิติ มีรูปทรงที่เกิดขึ้นจากมุมและด้านต่างๆ ประกอบเข้าด้วยกัน อีกทั้งแนวคิดส่วนใหญ่ในการวาดนั้นมักเกิดจากการนึกคิดรูปทรงของภาพในมุมและ ด้านต่างๆ จากรูปทรงพื้นฐานง่ายๆ เช่นกล่องสี่เหลี่ยมนั่นเอง ดังนั้นเพื่อให้ง่ายแก่การทำความเข้าใจ ลองดูภาพตัวอย่างด้านล่างนี้ซึ่งเกิดจากกล่องสี่เหลี่ยมทั้ง 4 ภาพในตอนแรกกันครับ



0 Comments On "เรื่องวุ่นๆ ของเจ้าสี่เหลี่ยม"

Step CG Group Head

ภาพถ่ายของฉัน
Neki Bazara
การรวมตัวของนักวาดกลุ่มเล็กๆ ที่รักงาน CG โดยเฉพา่ะ "การ์ตูน" สำหรับเพื่อนๆ ทุกคนที่ชื่นชอบในการวาด เพื่อใช้เป็นแนวทางฝึกฝนทักษะแลกเปลี่ยนแนวความคิดและเทคนิคต่างๆ
ดูโปรไฟล์ทั้งหมดของฉัน

Chat Box

CG Step Fanclub