HALCALI - Tip Taps Tip

วันเสาร์ที่ 25 กรกฎาคม พ.ศ. 2552 7/25/2552

“9 สเต็ป” ควรจำสู่ระดับ Beginner ตอนที่:4 ลงหมึก ถมดำ ตัดเส้น

ตอนนี้ถึงเวลาที่เราจะมาลงเส้นจริงกันแล้วด้วยปากกา G Pen ในขั้นนี้ไม่มีอะไรมาก จริงๆ ก็แค่ลงหมึกตัดเส้นจากภาพร่างที่วาดหมักไว้ตั้งแต่ในขั้นตอนที่ 2 นั่นแล อันนี้คงต้องพึ่ง Skill การวาดเฉพาะตัวกันแล้วนะครับ เอาละ Moero! Moero! Moero! เผาผลาญพลังไฟของทุกคนให้ลุกโชนด้วยปลายปากกากันเลย


4.1 - ก่อนอื่นเรามาทบทวนกันอีกสักรอบจากขั้นตอนที่แล้ว สำหรับการสร้างกรอบจริงจาก Panel Ruler เมื่อต้องการเปลี่ยนเส้นร่างกรอบให้เป็น Raster ให้คลิกขวาที่ Panel Ruler Layer เลือกคำสั่ง Rasterize Layer ก็จะได้ Panel Ruler Layer หรือเลเยอร์ที่จัดเก็บลายเส้นช่องการ์ตูนทั้งหมดของเราไว้ ถ้าเข้าใจตรงกันแล้วก็เริ่มงานกันต่อได้เลย

4.2 - เลือกเครื่องมือ Pen แล้วกดปุ่ม F3 เพื่อเรียกหน้าต่าง Tool Options ออกมา

เครื่องมือปากกาวาด "Pen"


เราสามารถปรับแต่งชนิด หัวบรัช และขนาดลายเส้นให้กับปากกาของเราได้ตามต้องการ ซึ่งค่าดีฟอลต์ที่โปรแกรมตั้งมาให้นั้น ชนิดของปากกาจะเป็น G Pen ซึ่งเหมาะสำหรับการตัดเส้นเป็นอย่างดีอยู่แล้ว ส่วนใครจะลองเลือกใช้ชนิดอื่นๆ ดูก็ทดลองกันได้ตามถนัด

4.3
- เลือกทำงานบนเลเยอร์ Layer ที่อยู่ด้านบนของ Layer Sketch ตั้งชื่อให้มันใหม่ว่า Line

4.4
- ลงมือตัดเส้นตัวละครกันตามภาพตัวอย่างได้เลย


ส่วน ไหนที่เป็นเงาก็ให้ระบายถมสีดำไว้ แต่ขอให้เว้นเรื่องลงรายละเอียดฉากหลังของภาพเอาไว้ก่อน เพราะเราจะยกไปทำกันในขั้นตอนถัดไปนั่นเอง

2 Comments On "“9 สเต็ป” ควรจำสู่ระดับ Beginner ตอนที่:4 ลงหมึก ถมดำ ตัดเส้น"

3 สิงหาคม 2552 เวลา 21:08

สงสัย เซฟไฟล์เป็น .PSD ไม่ได้เหรอคะ พอดีลองแล้วเห็นแต่ .cpg อ่ะคะ

Neki Bazara Says:
3 สิงหาคม 2552 เวลา 21:46

ทำได้นะครับผม โดยไปที่เมนู File > Export > Image File แล้วเลือก Type ที่จะ Export ไปเป็น .PSD ครับ เพียงแต่ว่าถ้า้ต้องการคงสภาพเลเยอร์ทั้งหลายเอาไว้ ให้ไปคลิ้กปุ่ม Setting (ในหน้าต่าง Export) แล้วติ๊กเลือก Keep Layer Structure For Output ขอรับ (ไม่อย่างนั้นมันจะัรวมเลเยอร์ให้โดยคุณแม่ไม่ขอร้อง... นอกจากนั้นจะแปลงไฟล์เป็นนามสกุลอื่นๆ ได้อีกเยอะครับ

ถ้ายังงงๆ เรื่องแปลงไฟล์ รออีกสักพักนะครับ จะเอามาเขียนลงให้ขอรับกระผม ^^

Step CG Group Head

ภาพถ่ายของฉัน
Neki Bazara
การรวมตัวของนักวาดกลุ่มเล็กๆ ที่รักงาน CG โดยเฉพา่ะ "การ์ตูน" สำหรับเพื่อนๆ ทุกคนที่ชื่นชอบในการวาด เพื่อใช้เป็นแนวทางฝึกฝนทักษะแลกเปลี่ยนแนวความคิดและเทคนิคต่างๆ
ดูโปรไฟล์ทั้งหมดของฉัน

Chat Box

CG Step Fanclub